News
Loading...

Bảo hiểm y tế tự nguyện là gì?

“Mình buôn bán tại nhà, không có bảo hiểm xã hội. Sắp tới vợ chồng mình dự định sinh em bé. Vậy mình có nên mua bảo hiểm y tế tự nguyện để giảm chi phí khi sinh nở không? Mua bảo hiểm y tế tự nguyện ở đâu và có giá bao nhiêu tiền?”
bảo hiểm y tế tự nguyện
Đây là thắc mắc chung của rất nhiều chị em phụ nữ không có bảo hiểm xã hội. Bài viết này sẽ giúp chị em có cái nhìn đơn giản, tổng quan, dễ hiểu nhất về bảo hiểm y tế tự nguyện.
Bảo hiểm y tế tự nguyện là hình thức bảo hiểm do Nhà nước thực hiện không vì mục đích lợi nhuận để mọi người dân đều được chăm sóc sức khỏe khi đau ốm, bệnh tật từ Quỹ bảo hiểm y tế.
Những ai cần mua bảo hiểm y tế tự nguyện?
Những người chưa tham gia BHYT theo diện bắt buộc đều cần mua BHYT tự nguyện. Người ốm đau, cần chữa bệnh, sinh đẻ hay bất cứ sự cố gì phải vào viện mà chưa có bảo hiểm y tế bắt buộc hoặc sổ bảo hiểm xã hội, muốn giảm bớt chi phí khi vào viện thì nên mua bảo hiểm y tế tự nguyện. Qũy bảo hiểm y tế sẽ thanh toán 80% chi phí chữa bệnh cho bạn.
Mua bảo hiểm y tế ở đâu?
Tại Ủy ban nhân dân phường – xã – thị trấn nơi đang cư trú (thường trú hoặc tạm trú).
Mua lúc nào?
Từ ngày 25 đến cuối mỗi tháng. Thẻ có giá trị sử dụng từ ngày đầu của tháng kế tiếp tháng nhận thẻ (đối với người mua lần đầu). Từ ngày 15 đến ngày 20 của tháng cuối cùng thẻ BHYT còn hạn sử dụng. Thẻ có giá trị sử dụng từ ngày đầu tháng kế tiếp (đối với trường hợp gia hạn cho lần sau).
Giá bao nhiêu?
Mức đóng là 4,5% mức tiền lương cơ sở. Nếu tham gia cả hộ thì người thứ hai, thứ ba và thứ tư đóng lần lượt bằng 90%, 80%, 70% mức đóng của người thứ nhất; từ người thứ năm trở đi đóng bằng 60% mức đóng của người thứ nhất.
Khung mức đóng bảo hiểm y tế tự nguyện được quy định theo khu vực và theo nhóm đối tượng như sau:
Đơn vị tính: đồng/người/năm
ĐỐI T­ƯỢNGKHU VỰC
Thành thịNông thôn
Thành viên hộ gia đình160.000 – 320.000120.000 – 240.000
Học sinh, sinh viên60.000 – 120.00050.000 – 100.000
Nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu?
Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến xã, tuyến huyện hoặc tương đương. Nếu vượt quá khả năng chữa bệnh, các cơ sở khám, chữa bệnh sẽ thực hiện chuyển viện theo quy định. Nếu mắc bệnh mãn tính, giấy chuyển viện có giá trị sử dụng cho cả năm (tính theo năm dương lịch).
Chị em đang mang thai có ý định sinh mổ mà chưa có bảo hiểm y tế bắt buộc, hãy nhanh chóng mua ngay bảo hiểm y tế tự nguyện để giảm chi phí khi sinh nở nhé! Còn muốn được hưởng chế độ thai sản bắt buộc chị em phải đi làm và được đóng bảo hiểm xã hội.
Nguồn: dauchancon.com
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét